Hotline 247
04 6662 6362
 
Hà Nội
0968 378 899
 
Hồ Chí Minh
01289 777 888

Thay đổi cách nhìn và sử dụng vitamin

BioMedia

Ăn rau củ, tập thể dục, và bổ sung thêm các loại vitamin – đó có lẽ là lời khuyên rõ ràng và đơn giản mà ai trong chúng ta đều biết. Tuy nhiên, qua nhiều thập kỉ nghiên cứu, các nhà khoa học đã không thể tìm được bất cứ bằng chứng nào về vai trò quan trọng của các vitamin và thực phẩm bổ sung chúng.

Hình minh họa: Các loại vitamin.

Thực tế, sau khi phát hiện ra một số vitamin có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người, các nghiên cứu gần đây hiện đang đi theo hướng ngược lại. Điển hình, một vài vitamin có liên quan đến sự gia tăng một số bệnh ung thư nhất định; hay ở những người khác, tỉ lệ nguy cơ bị sỏi thận cũng tăng đáng kể.

Một nghiên cứu lớn gần đây được công bố vào thứ tư vừa qua (12/10/2016) cho biết: mặc dù kiến thức về tác hại có thể có của vitamin càng phát triển và phổ biến, nhưng mười năm qua, thói quen lạm dụng thuốc của người Mĩ cơ bản vẫn không hề thay đổi.

Và dưới đây là những vitamin và dưỡng chất mà chúng ta nên bổ sung – cũng như các vitamin mà chúng ta nên tránh:

Đa vitamin: Hãy quên chúng đi – với một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bổ sung đủ những gì cơ thể cần.

Trong hàng thập niên trước, đa vitamin được cho rằng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe: vitamin C giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, vitamin A bảo vệ thị giác, hay vitamin B giúp tăng cường sức khỏe, giải phòng năng lượng trong cơ thể.

Chúng ta hoàn toàn có thể hấp thụ những vitamin này từ thức ăn hàng ngày, Tuy nhiên, theo như các nghiên cứu, nếu bổ sung quá nhiều, vượt mức cần thiết, nó thực sự có thể gây hại đến sức khỏe.

Năm 2011, trong một nghiên cứu lớn với gần 39000 phụ nữ trên 25 tuổi, đã cho thấy những phụ nữ sử dụng đa vitamin trong một thời gian dài có nguy cơ tử vong cao hơn so với người không uống.

Vitamin D: Hãy bổ sung nó - bởi loại vitamin này sẽ giúp xương chắc khỏe nhưng lại rất khó để hấp thụ nó từ thức ăn.

Vitamin D là một dưỡng chất rất quan trọng, có vai trò giúp xương chắc khỏe nhờ hỗ trợ cơ thể hấp thụ tốt Canxi. Tuy nhiên, nó lại không có mặt trong hầu hết các loại thức phẩm mà chúng ta ăn.

Tắm nắng là một cách tốt để giúp cơ thể chúng ta sản xuất ra vitamin này, nhưng vào mùa đông, có thể hơi khó để hấp thu đủ lượng cần thiết. Một vài nghiên cứu gần đây đã tìm ra rằng những người hấp thu đủ lượng vitamin D mỗi ngày sẽ có tuổi thọ cao hơn so với người không bổ sung đủ.

Chất chống ôxi hóa: Hãy bỏ qua chúng – một lượng quá liều những chất này sẽ gia tăng nguy cơ bị một số ung thư nhất định. Thay vào đó, chúng ta có thể ăn các quả mọng nước!

Vitamin A, C và E là những chất chống ô-xi hóa được tìm thấy trong nhiều loại trái cây – đặc biệt là những loại quả mọng nước và rau xanh. Các chất chống ôxi hóa này được biết đến với khả năng bảo vệ cơ thể, phòng ngừa bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy khi cơ thể hấp thu những chất này vượt quá mức bình thường, chúng thực sự có thể gây hại đến sức khỏe. Một nghiên cứu dài hạn với quy mô lớn trên những nam giới có hút thuốc đã cho thấy người thường xuyên bổ sung vitamin A có khả năng mắc bệnh ung thư phổi cao hơn so với người không sử dụng vitamin này.

Năm 2007, một báo cáo về những thử nghiệm với một số loại chất chống ôxi hóa khác nhau cũng cho thấy: “Điều trị với beta carotene, vitamin A và vitamin E có thể sẽ tăng nguy cơ tử vong”.

Vitamin C: Hãy bỏ qua nó –Vitamin này có thể không giúp chúng ta khỏi bệnh cảm lạnh, thay vào đó, hãy ăn các trái cây thuộc họ Cam chanh.

Việc cường điệu vai trò của Vitamin C - bắt đầu từ một đề xuất của nhà hóa học Linus Pauling vào năm 1970 và đỉnh cao là sản phẩm Airborne and Emergen-C – thực sự chỉ là: Quảng cáo.

Sau rất nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng vitamin C hầu như không có tác dụng phòng ngừa các bệnh cảm cúm thông thường. Thậm chí, một liều bằng hoặc quá 2000 miligam vitamin C có thể dẫn đến tăng nguy cơ bị bệnh sỏi thận.

Vì vậy, thay vào đó, chúng ta có thể bổ sung thêm vitamin C từ các loại thực phẩm, trong đó dâu tây là trái cây chứa nhiều vitamin này.

Vitamin B3: Bỏ qua nó và thay vào đó, hãy ăn nhiều các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ hay thịt bò.

Nhiều năm qua, vitamin B3 luôn được đề cao với vai trò điều trị nhiều loại bệnh, từ bệnh Alzheimer cho đến bệnh tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã lên tiếng, kêu gọi chấm dứt việc kê đơn không kiểm soát chất dinh dưỡng này.

Năm 2004, một nghiên cứu trên hơn 25000 bệnh nhân mắc bệnh tim đã đưa ra kết luận rằng: những bệnh nhân được điều trị lâu dài với vitamin B3 nhằm tăng tỉ lệ Lipoprotein “tốt”, hay HDL (High density lipoprotein Cholesterol) đã không hề có dấu hiệu thuyên giảm các nguy cơ đau tim, đột quỵ hay tử vong. Hơn thế, cũng trong nghiên cứu này, so với những người dùng giả dược, thì người có bổ sung dưỡng chất B3 lại có nguy cơ bị nhiễm trùng, mắc các bệnh về gan và chảy máu trong cao hơn.

Probiotics: Bỏ qua chúng – Khoa học hiện vẫn chưa đủ tiên tiến để sản xuất các probiotics có lợi ích đáng kể. Thay vào đó, chúng ta có thể ăn sữa chua.

Probiotics là thực phẩm chức năng đắt tiền có bổ sung vi khuẩn có lợi, mỗi viên probiotic có thể lên tới mức giá 1 đôla, nhưng trong tự nhiên, nó chỉ được tìm thấy một lượng rất nhỏ trong sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Loại dinh dưỡng này hiện nay đã trở thành một hình thức kinh doanh lớn trên thị trường lớn tại Mỹ với giá xấp xỉ 23.1 tỷ đô-la, chỉ trong năm 2012.

Ý tưởng của nó khá đơn giản: tăng cường hàng nghìn tỷ vi khuẩn có vai trò quan trọng trong điều hòa sức khỏe vào trong ruột của chúng ta.

Tuy nhiên, việc đưa ý tưởng trên vào thực tế còn nhiều vấn đề khá phức tạp. Cho đến hiện nay, tác dụng của probiotics vẫn chỉ trên lí thuyết. Đôi lúc chúng có lợi, nhưng đôi khi lại không. Do đó, thay vì bỏ tiền vào một viên thuốc với hứa hẹn chữa bách bệnh, chúng ta có thể bổ sung dần dần một lượng nhỏ sữa chua.

Kẽm – Hãy bổ sung nó – một trong những yếu tố giúp thuyên giảm bệnh cảm.

Khác với vitamin C, hầu như không có khả năng phòng ngừa hay điều trị bệnh cảm thông thường, thì kẽm lại thực sự có tác dụng như vậy. Khoáng chất này có khả năng can thiệp sự nhân lên của rhinovirus, tác nhân gây ra bệnh cảm.

Năm 2011, trong báo cáo của một nghiên cứu trên đối tượng là những người bị bệnh, các nhà nghiên cứu quan sát và so sánh giữa hai nhóm: nhóm điều trị với kẽm và nhóm dùng giả dược. Họ nhận thấy: so với nhóm chỉ dùng giả dược, nhóm được điều trị với kẽm có thời gian bị bệnh ngắn hơn và ít xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Vitamin E: Hãy bỏ qua nó – một lượng quá liều dưỡng chất này có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Thay vào đó, hãy ăn rau chân vịt (hay cải bó xôi) để bổ sung loại chất này.

Chất chống ôxi hóa này từng được biết đến với khả năng bảo vệ cơ thể, phòng ngừa bệnh ung thư. Nhưng trong một nghiên cứu lớn năm 2011 với hơn 36000 nam giới, các nhà nghiên cứu cho thấy: ở nhóm nam giới có sử dụng vitamin E, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thực sự tăng cao so với nhóm nam giới dùng giả dược.

Hơn thế, một nghiên cứu khác vào năm 2005 đã cho biết: việc sử dụng những lượng lớn vitamin E có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, nếu bạn đang muốn bổ sung vitamin E cho cơ thể, hãy quên đi những viên thuốc chứa loại vitamin này, chúng thực sự không hề tốt như bạn tưởng. Thay vào đó, hãy thưởng thức món salad rau chân vịt tươi ngon – loại rau xanh đậm màu rất giàu lượng vitamin E mà bạn cần.

Axit folic: Nếu bạn đang mang thai hoặc mong muốn có thai, hãy bổ sung dưỡng chất này!

Axit folic là một vitamin nhóm B, giữ vai trò sản xuất các tế bào mới cho cơ thể.

Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai hoặc những người muốn có thai nên dùng 400 microgram vitamin này mỗi ngày, bởi trong quá trình thai nhi phát triển, cơ thể những người mẹ đòi hỏi một lượng lớn loại dưỡng chất quan trọng này.

Hơn nữa, một số nghiên cứu lớn cũng cho thấy việc bổ sung axit folic trước và trong thời kì mang thai sẽ giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, và một số dị tật bẩm sinh nguy hiểm khác liên quan đến não, xương sống hoặc tủy sống.

Tài liệu tham khảo:

Erin Brodwin, "Most vitamins are useless, but here are the ones you should take", Sciencealert, October 14, 2016.

Lược dịch Lê Văn Trình - Võ Hồng Ngọc

Biên tập Biomedia Việt Nam

 

Các bài viết cùng chủ đề

Thay đổi cách nhìn và sử dụng vitamin

Ăn rau củ, tập thể dục, và bổ sung thêm các loại vitamin – đó có lẽ là lời khuyên rõ ràng và đơn giản...

Cấu trúc xoắn tứ diện của DNA giúp phát triển điều trị ung thư trúng đích

Các nhà nghiên cứu đã xác định vai trò phiên bản cấu trúc 4 mạch của DNA trong sự tiến triển của bệnh ung thư...